Tangina, ang sakit Ginebra

These are the times kung kelan napapaisip ako kung bakit Ginebra fan pa rin ako. Ito yung mga araw wherein I just want to smack my head in...

These are the times kung kelan napapaisip ako kung bakit Ginebra fan pa rin ako.

Ito yung mga araw wherein I just want to smack my head into the wall for being too emotionally attached to a basketball team.

Sa mga ganitong pagkakataon gusto ko na bumitaw.

Less stress.

Less heartache.

Less pain.

Ang ganda na sana ng storyline eh. One for the books, baga.

0-4 start.

Ginebra: The new cellar dwellers.

Clinches 7th spot after eliminations.

Reigning MVP Mark Caguioa injured.

Twice to beat disadvantage vs Rain or Shine.

Beats ROS twice to make it to the semis.

Falls 1 - 2 to Talk N' Text Tropang Texters.

Climbs out of the hole to beat TNT twice and advances to the finals (AFTER 1,000,000 YEARS)

Falls 0-1 to Alaska. (Oks lang, pagod lang ata sa hirap na pinagdaanan nila)

Falls 0-2 to Alaska. (Oks lang, mas magaling tayo kapag 'backs against the wall)

Alaska gets their 1,562nd banner.

Ang sakit.

Tangina, ang sakit.

Mapapatanong ka ng "bakit?" for 96 times.

Tutunganga ka for 29 minutes.

Palakad-lakad ka ng walang direksyon  for 4 hours.

Dito na papasok ang mga nega thoughts mo.

"Ayoko na."

"Tama na 'to."

"Kakalas na 'ko."

Minsan pabigat sa loob ang Ginebra.

Oo, masaya kapag panalo. Pero kahit naman sino sumasakit ang loob kapag waley diba?

Talo tayo, bad trip ako.

Gusto ko na umayaw. Tama na 'tong kagagahan ko. Over over na, abot na dito sa overseas.

Minsan (or most of the times) sobrang sakit maging Ginebra fan.

Trades.

Losses.

Championship drought.

Pero alam niyo kung bakit bumabalik at bumabalik pa rin tayo?

Kasi ang sarap sarap sa feeling na kahit panalo o talo tayo andun parin yung crowd support.

Andun parin yung sigawan. Yung GI-NEB-RA chant. Yung walang kamatayang never say die.

At pinaka-importante.. andun ka pa rin.

Oo, ikaw. (Kung Ginebra fan ang nagbabasa nito, kung hindi anong ginagawa mo dito sa blog ko? lol)

Ikaw.  Si Buboy. Si Sandra. Si Ateng saleslady. Si manong jeepney driver. Si kuyang construction worker.

Ang malulupit na Ginebra fans ang dahilan kung bakit di ako bibitaw, come hell or  high water.

Yung feeling na alam mong sa susunod na conference bibili ulit tayo ng ticket sa Araneta.

Yung feeling na alam mong sa susunod na conference bitbit ulit natin yung malaking banner.

Yung feeling na alam mong sa susunod na conference babalik at babalik ka rin.

Kaya kahit na sobrang sakit..

Kaya kahit napapamura ka na..

Kaya kahit ano pa mang mangyari..

TANGINA NILANG LAHAT, GINEBRA PA RIN AKO.

You Might Also Like

60 comments

  1. Relate much dun sa emotionally attached! Ginebra fan here :)

    ReplyDelete
  2. Shet. </3 sobrang naka-relate ako. Ganyang-ganyan ako palagi sa Ginebra. :) pero never akong bumitaw. :)

    ReplyDelete
  3. Tungunu, sagad sagad to the bones ang attachment ko din! JuskoLord, unang kilala ko sa kanila 2004, Grade 4 ako, champion sila. Tapos ngayon, anong petsa na, wala pa din. Baka pag naka-graduate akong college, mag-champion na. LOL "TANGINA NILANG LAHAT, GINEBRA PA RIN AKO." Kahit anong mangyari.

    ReplyDelete
  4. Dahil sa Ginebra nahilig nko manuod ng PBA.. Basta win or lose GSM Panatiko pdn ako :))

    ReplyDelete
  5. dami kung tawa !!! nice XD

    ReplyDelete
  6. very proud to be a ginebra fannnnn. :)))

    ReplyDelete
  7. Grabe. Laking tulong nung tang-ina. Haha!

    ReplyDelete
  8. tangina!!! kung alam nyo lang ginawa ko sa byahe kanina, SARAP PAGSISIPAIN MGA PATAN SA NAKATINGIN SA AKIN HABANG HUMAHAGULHOL AKO PAGKABASA KO SA MGA NOTI KO at sa text nga mga kapatid ko na sobrang affected... tangina talaga...

    pero sabi ko nga sa prof ko (sa wall ko) WE HAVE NOTHING TO BE ASHAMED OF! Ginebra started 0-4 (win-loss) at dumating pa nga sa time na 1-5 sila at pang # 10 sa standing (out of, guess what? 10 teams, IWIT ba hahahah!) so you could just imagine anong klaseng gapang ang ginawa nila makarating lang sa Finals dba? Aside from the True Blooded Diehard Fans, No one,not even the commentators and critics (and mg apatagong fans) ang umasang makakapasok sa QF at SEMIS ang Ginebra, how much more sa Finals? at ang daming injured nilang players but still, walong teams sa ibabaw ang hinawi nila makarating lang s Finals.. so ganun talaga..whereas ang Alaska eh from the very beginning eh nasa taas na lagi.

    Haisssttt...dili jud ni amo karong conference Ma'am hehehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ms.. Speaking patan? U know the term so dito ka uae? Organize tayu group here ?ahahah naisip ko lng me her in abu dhabi

      Delete
  9. hahahaz... ganyan ako nung late 80's at 90's paghndi nkakapasok sa finals or even semi-finals ang ginking's pagtinatalo ng malalakas na teams sa PBA! palagi din ako nagdadasal ng number 1 pick sa pinaka popular na team sa buong planeta. hndi ako nakakatulog ng maayos sira ang buong linggo ko at ang tanging iniisip ko babawi din ang team ko sa susunod na pagkakataon sa susunod na conference. ika nga minsan nasabi ni Coach Robert Jaworski sa akin ng minsan nagkita kami sa Rizal Memorial Stadium in 2006 as quoted "be humble in victory and always be gracious in defeat" the team is just started to build its core but mark47 is already in the peak of his game, and I believe the King's will be back with a vengeance!--AI

    ReplyDelete
  10. We all have our own sentiments but still no matter what

    HaBang buhay akong kabranggay

    ReplyDelete
  11. Tama ka gnyan dn ako the feelng is mutual cguro dhl die hard fan tyo! Pero kht papano ibang sya p dn nbi2gay nla!

    ReplyDelete
  12. Never Say Die Thumps up :)

    ReplyDelete
  13. grabe ganyan na ganyan ang feeling ko.........

    ReplyDelete
  14. Forever GINEBRA PA RIN!! :)

    ReplyDelete
  15. pareparehas lng tau ng nra2mdaman... ako ganun din napa2suntok pa ako sa matigas n kongkreto pg nki2ta kong tambak ang ginebra.. since birth ginebra n talaga ako.. nki2pagsuntukan p aq dati dahil sa kantiyawan! pero kahit anu man ang mangyare never say die! ginebra parin hanggang maisalin ko sa mgi2ng anak ko ang pagi2ng die hard fans ng ginebra!

    ReplyDelete
  16. "TANGINA NILANG LAHAT, GINEBRA PA RIN AKO"

    ReplyDelete
  17. minsan ako rin nagtataka bakit nga ba until today GINEBRA DIE HARD FAN AKO (since BAL DAVID days pa) affected sa bawat laro, bawal istorbohin sa panonood kahit sa TV lang, madali manlibre basta panalo, pag talo huwag mo subukan asarin, dahil sigurado sasagot. siguro nga walang definite explanation kung bakit nanatili pa rin na GINEBRA FAN pa rin tayo, LAHING GINEBRA (it runs in the blood), nasasaktan man ngunit patuloy pa rin mananalangin na sana pagbigyan tayo na manalo.

    ReplyDelete
  18. haist, same goes dito sa office... kung lahat yata GINEBRA fan dito malamang walang pasok today.... day of mourning. :-(

    ReplyDelete
  19. i am a diehard fan since highschool days.. bal david days.. ganyan na ganyan pakiramdam ko.. pero never akong bumibitaw kahit talo sila.. never say die! ^_^

    ReplyDelete
  20. Walang bibitaw sa Ginebra! khit mapalitan lahat ng players at buhay parin ang team na Ginebra.. Basta Ginebra parin ako! para sakin walang tatalo sa GINEBRA

    ReplyDelete
  21. Ginebra pa rin. I'm a fan from Cebu and been supporting Ginebra since I started watching PBA. That was during my elementary years. Jawo pa nuon. I'm in my 15 years na in my work. So that was like 25+ years ago.

    ReplyDelete
  22. Noong buhay pa ang lolo ko, kpag natatalo ang Ginebra nag-lalasing sya at diniduro nya lahat ng kalaban ng Ginebra sa TV. Doon ako nag-kahilig manood ng Basketball sa TV at doon nag-simula ang pag-kagusto ko sa Ginebra. Simula noon, hanggang sa pag-panaw ng aking lolo [salamat lolo sa pag-papakilala mo ng Ginebra sa akin], hanggang ngayon na dalawa na ang aking anak, nakasa-kasama ko sa pag-palakpak at pag-sigaw sa bawat panalo at pag-kalungkot sa bawat pag-kabigo. Salamat at may Ginebra! Manalo't matalo, Ginebra parin ang numero uno! Mabuhay ang Barangay Ginebra!

    ReplyDelete
  23. NSD..Never Say Die? or Na Sweep Dre! Hahaha..nganga kaung lahat..wg kau kc umasa s team ny0ng pulpol..ayan s0brang nsaktan 2l0y kau hahaha..wg kau mgbbigti ha..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Problema na namin yon kung nasasaktan kami. AT OO, hindi kami magbibigti. Mauna ka.

      Delete
  24. Di ko pinagkakaila na labis kong dinaramdam pagkatalo nila kagabi. No wins at the Finals, nakakahiya! Pero pag binalikan naten yung mga pinagdaanan ng Ginebra to get in the Finals, nakaka relieve ng pain at kahanga hanga talaga! So para maka move on ako, yun na lang iniisip ko at bounce back sa next confy. GINEBRA FOR LIFE!

    ReplyDelete
  25. Iba talaga ang samahang brgy.Ginebra...ang sarap ng feeling manalo at matalo....kung walang ginebra?ano kaya ang PBA?....GINEBRA!GINEBRA!GINEBRA!!!!

    ReplyDelete
  26. never say die,ginebra parin

    ReplyDelete
  27. Taga Brgy. Ginebra pa din ako.. :-)

    ReplyDelete
  28. Great read. At tama nga naman. Kahit anong mangyari, bibili pa rin ako ng ticket at pipila sa Araneta. Sisiksik sa maraming tao, mapanood lang ang Barangay Ginebra! :)

    ReplyDelete
  29. woohoooooo! GINEBRA! GINEBRA! iba talaga pag lahing GINEBRA walang bibitaw! nakakatawa sa pag ng BGK sa fb ang daming haters mga fan ng alaska na nag cocomment sa page eh anu pa bang gusto nila? champion na nga ang team nila! palibhasa bayaran ang mga fans! napansin nyo din yung naubos agad yung tao ng araneta? hahahah kahit sang venue pa yan! home court pa din yan ng BGK! wooohoO! hahaha

    ReplyDelete
  30. ginebra still the best,
    theres a rainbow always after the rain;-);-)

    ReplyDelete
  31. pareho lang tayo ng nararamdaman......huhuhu hira tlga

    ReplyDelete
  32. ipinanganak na kabarangay.. may prinsipyo na "never say die".. habang-buhay 'to.. lahing Ginebra ako!
    #pusongginebra
    #iglesianijawo

    ReplyDelete
  33. GIN KINGS 4EVER!!!!!!!!!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  34. Been a ginebra fan since 1986.pag sa ktulad ko na ganyan ng ktgal na fan ng ginebra,nkksnay n ung pain.sa sobrang sanay na,dumting n s point na manhid na...at wla kn ibang puede mrmdaman kundi saya,at hanapan n lng ng positive side ang bwat kbiguan ng ginebra...pero no matter what,......always and forever a ginebra fan. At ngayon naipamana ko n sa mga anak ko ang pgiging tyunay na ginebra fan...

    ReplyDelete
  35. Definitely true....GINEBRA FOREVER

    ReplyDelete
  36. We are true ginebra fans...walang bibitiw habang may buhay ginebra pa ren tayu.. Never say die!!!!

    ReplyDelete
  37. Never Say Die.. Talo pa marriage vow eh, through thick and thin talaga. Walang bibitaw, di pa tapos ang laban. Ngayong conference sila, eh ano naman?! Padamihan na lang ng fans, masmadami pa din nagmamahal sa Ginebra... =) Imagine, Ginebra fans pa din ang nakabeat ng old time attendance recod ng Araneta. Di basta basta bumitaw, lalaban padin.. GINEBRA FOREVER! at kahit nabigo tayo sa game kahapon,, hintay sila sa pagbabalik ng Gin Kings.. Our hearts are fed by fire.. Babangon tayo mga kabaranggay.. :)

    ReplyDelete
  38. ginebra ginebra ginebra !!!!!!

    ReplyDelete
  39. ang galing mo!!!!! NSD BGSM

    ReplyDelete
  40. tama ka dyan! kaya manalo matalo ginebra parin tayo. NSD attitude wag nating alisin babawi tayo sa susunod na conference guys.. go go go ginebra

    ReplyDelete
  41. NICE! Ginebra pa rin tayo all the way! :))

    ReplyDelete
  42. sama sama tayo jan!!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  43. Tangina talaga, Ginebra pa rin magpakailanman. @juliusdgreatest

    ReplyDelete
  44. Bawi nlng po tau next conf nsd prin.

    ReplyDelete
  45. Nkktuwa tlga..Ginebra na rn ako since grade 3 pro wlang mka-Ginebra smin back then..na-embibe ko cguro un attitude ng NEVER SAY DIE! Pg Ginebra ka kc..isa lng ibig sbhin nyan..MATIBAY ANG DIBDIB AT KAYA SUMAGUPA ANUMAN ANG HAM0N!!! Masaya sa kabila ng kabiguan at hndi k0ndisy0nal ang pgsuporta, manalo man o matalo..GANYAN KMI SA BRGY. GINEBRA!!!

    ReplyDelete
  46. JJ13 and MC47 = The Past and the Previous

    ReplyDelete
  47. manalo matalo ginebra die hard me talaga, highschool pa ako noon at ngayon na may highschool na anak na ako ay ginebra die hard pa rin, kasama ko na ang anak ko na nanonood sa araneta, kahit natatalo ginebra ay hindi ako bumibitaw at lagi na lang umaasa na sana sa susunod na game ay makabawi naman, ang sarap at saya ng feelings pag nananalo ginebra, tama sabi ni mark caguioa na masaya ang buong pilipinas pag nananalo sila,

    ReplyDelete
  48. After the game may nag-post sa wall ko "I-never say die mo mukha mo" Ang sakit sa bangs pero deadma lang. Ang true baranggay Ginebra fan eh marunong tumanggap ng pagkatalo at mag move on. Basta alam natin sa sarili natin na forever Never Say Die tayo. Cheer up guys!

    ReplyDelete
  49. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  50. Ginebra fan na ako since the '80s, bawi bawi lang. Minsan panalo, minsan talo. Panahon pa nila Big J at Arnaiz. Pumasok sila Marlou at Bal. Menk, JJ at Mark. Andito pa din tayong mga fan. Ginebra is more than just players. Ginebra is about the fans. Pag wala tayo, wala din sila. They gave their best, and that should be enough to show their fans that we are appreciated.

    ReplyDelete
  51. since birth, Ginebra na kmi!! from oldies to now!!! may next time p nmn,....

    ReplyDelete
  52. SUPER TRUE....^_^ GINEBRA ALL THE WAY PA DIN!!!!

    ReplyDelete
  53. Ganyan din nararamdaman ko e. Hindi pa rin ako makakain ng maayos. Tangina!! GINEBRA ALL THE WAY!!! NEVER SAY DIE!

    ReplyDelete
  54. Ginebra forever and ever, no matter what ups and downs.

    ReplyDelete

Oh, hello there.